Nên chọn font chữ nào cho thương hiệu của bạn - Guru Design
Không quá khi nói rằng mỗi font chữ khi sinh ra đã mang trên mình những nét cá tính khác nhau. Có những font chữ khi mới nhìn vào có thể cảm nhận được sự chắc chắn, bền vững; có những font chữ chỉ cần thoáng qua bạn cũng cảm nhận được sự nhẹ nhàng, bay bổng, thanh thoát.
Lựa chọn font chữ có tính cách không đồng nhất với thương hiệu hoặc sản phẩm sẽ có thể gây ảnh hưởng không tốt đến việc truyền tải thông điệp và tinh thần thương hiệu mong muốn. Guru Design sẽ gợi ý cho bạn: NÊN CHỌN FONT CHỮ NÀO CHO THƯƠNG HIỆU?

1. Font Serif: Sự cổ điển, sang trọng, truyền thống

Serif – font có chân: vẫn luôn được xem là kiểu font kinh điển dành cho những sản phẩm cao cấp bậc nhất vì sự sang trọng của nó. Loại font này phù hợp với thương hiệu thường nằm trong các ngành lâu đời như thời trang, tài chính, bảo hiểm, giáo dục,…

 

San – serif: Sự hiện đại, sạch sẽ, hơi hướng hình học, đơn giản.

 

San-serif – font không chân: phù hợp trên các ứng dụng kỹ thuật số như các trang web. Do font chữ San-serif cung cấp một cái nhìn mạnh mẽ, rõ ràng và hiện đại. Bên cạnh đó, loại font này cũng phù hợp sử dụng trong các logo thương hiệu công nghệ, các công ty khởi nghiệp có tuổi đời trẻ,…

 

Slab-serif: Sự cổ điển, mộc mạc, nam tính
Font chữ biến thể từ Serif, mang đến sự quyến rũ, hoài cổ cho các thiết kế thương hiệu. Các thương hiệu bia trên thế giới có xu hướng sử dụng loại font này.

 

Handwritten: Dấu ấn cá nhân, giản dị, gần gũi

 

Script: Sự tinh tế, nữ tính, có tính trang trí ứng dụng, thanh lịch

Font chữ script là một trong những font chữ trực quan nhất, trông giống như những nét chữ thảo (dạng chữ thư pháp). Gần đây, font chữ này rất phổ biến cho các thiết kế thư pháp như thiệp cưới. Font chữ Script có thể nữ tính, nhẹ nhàng cho thiết kế, nhưng không phù hợp với các đoạn văn dài.

 

Display: Sự vui mắt, mới lạ
Thông thường những font chữ dạng này được thiết kế với hình dạng, kích thước, tỷ lệ sao cho phù hợp với mỗi ngành nghề hay từng loại nhu cầu riêng.

Nhóm font chữ cổ điển, sang trọng

2. Font thiết kế Retro “Hoài cổ, thời đại” 

Trong cuộc sống hiện đại, bạn muốn mang tới hơi thở của sự cổ điển, chắc chắn rằng bạn sẽ theo đuổi phong cách thiết kế Retro “Hoài cổ, thời đại” chứ không phải là sự trắng buốt của Scandinavian xứ lạnh Bắc Âu. Một số thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đã áp dụng những font chữ với các tính cách riêng của nó vào thiết kế logo dưới đây:

Font thiết kế Retro “Hoài cổ, thời đại” 

3. Độ dày của nét chữ

Để đánh giá một font chữ có phù hợp với thương hiệu hay không, ngoài yếu tố thẩm mỹ và sự kết nối với các tính cách như đã nêu trên, người thiết kế còn phải xem xét đến độ dày của nét chữ và khả năng linh hoạt của chúng khi ứng dụng trên nhiều ấn phẩm khác nhau.

 

Hầu hết các font chữ đều đi theo một loạt biến thể về cách đi nét và độ dày nét, từ mảnh đến dày, từ bề mặt chữ có màu đến chữ chỉ có viền nét.

 

Thông thường những font chữ nét dày dặn có thể sẽ đẹp đối với thương hiệu có tên ngắn gọn, nhưng sẽ trông nặng nề và thô kệch khi áp dụng cho những cái tên dài hơn. Còn font chữ mảnh mai sẽ phù hợp trên những tấm biển quảng cáo cỡ đại, nhưng lại sẽ có thể “vô hình” trên một chiếc danh thiếp được in với kích cỡ nhỏ. Hơn nữa, nếu xét ở góc độ kết nối với tính cách, trong khi nét dày đại diện cho sự quyết đoán, mạnh mẽ thì nét mỏng lại biểu hiện sự tinh tế, nhẹ nhàng.

Độ dày của nét chữ & sự linh hoạt khi sử dụng font

4. Chọn 1 hay 2 font trong một logo?

Thực tế, người thiết kế cũng có thể kết hợp nhiều hơn một font trên cùng một chiếc logo như thiết kế của các thương hiệu nổi tiếng dưới đây. Sự kết hợp giữa nét chữ cổ điển, mềm mại phía trên với nét chữ dứt khoát, hiện đại phía dưới đã tạo nên cảm quan vô cùng hài hòa và thú vị.

 

Đừng bao giờ dùng nhiều hơn hai hoặc ba font chữ khác nhau trong cùng một logo. Bạn cần biết rằng bố cục thiết kế phải có hệ thống phân cấp thị giác rõ ràng, để giúp cho người xem có thể nhận biết được thứ tự quan trọng của các hình ảnh, thông tin được trình bày trên bản thiết kế.

Người thiết kế có thể chọn từ 1-3 font chữ cho mỗi logo