Áp dụng nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm giúp nâng cao giá trị sản phẩm. Tạo kết nối với khách hàng và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
Nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm đảm bảo hiệu quả
Guru Design đã áp dụng 5 nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm, giúp các doanh nghiệp sở hữu bao bì ấn tượng.
1. Hiểu sở thích đối tượng khách hàng
Kinh doanh bất kể ngành hàng dịch vụ nào thì cần lấy khách hàng làm trung tâm. Tức là trước khi đi vào thiết kế bao bì cần nghiên cứu sâu sắc sở thích, thói quen, lối sinh hoạt,… của khách hàng mục tiêu. Nguyên tắc không chỉ đáp ứng được trực tiếp nhu cầu của khách hàng mà còn xây dựng lòng trung thành với thương hiệu.
Khách hàng yêu thích thiết kế tối giản sẽ dễ bị thu hút bởi các bao bì có bố cục sạch sẽ, ít chi tiết nhưng vẫn nổi bật. Khách hàng yêu môi trường thì thiết kế sử dụng vật liệu tái chế, màu sắc thiên nhiên là một điểm cộng.
2. Đảm bảo sự nhất quán để xây dựng thương hiệu
Sự nhất quán trên bao bì là chìa khóa xây dựng thương hiệu lâu dài và bền vững. Đảm bảo mọi điểm chạm với khách hàng đều cùng ngôn ngữ trực quan. Tăng khả năng nhận diện thương hiệu, nuôi dưỡng lòng tin và đem lại trải nghiệm tốt.
Logo, màu sắc, kiểu chữ, hình ảnh,… hài hòa, thể hiện màu sắc thương hiệu tạo sự theo dõi liền mạch trên mọi nền tảng. Câu chuyện thương hiệu được kể trở nên gần gũi và đáng tin cậy.
Thương hiệu Coca-Cola xây dựng thương hiệu thành công với sự đồng nhất màu đặc trưng và logo font chữ Spencerian Script. Dù xuất hiện ở đâu thì chỉ cần thấy những yếu tố này đã có thể lập tức nhận ra ngay thương hiệu.
3. Thể hiện sự sáng tạo tạo dấu ấn riêng
Sự sáng tạo khi thiết kế bao bì sản phẩm kích thích ý muốn khám phá và tạo ấn tượng với khách hàng. Phá vỡ khuôn mẫu hợp lý sẽ tạo ra bao bì độc đáo, thể hiện cá tính thương hiệu. Thương hiệu thể hiện sự sáng tạo bằng cách kể một câu chuyện riêng hoặc thiết kế bao bì mang tính tương tác.
Bao bì mới của Vinamilk là ví dụ điển hình cho việc áp dụng sáng tạo trong thiết kế để kết nối mạnh mẽ hơn với khách hàng. Thay vì sử dụng các hình ảnh con bò, cánh đồng,… như các thương hiệu cùng ngành, Vinamilk đã sử dụng hình ảnh minh họa sống động khác. Thể hiện sự hiện đại, tối giản mà vẫn thể hiện sự gần gũi.
>>> Tìm hiểu thêm: Thiết kế bao bì của Vinamilk đổi mới để thu hút
4. Thể hiện sự rõ ràng để kết nối với khách hàng
Sự rõ ràng dù trong hoàn cảnh nào cũng đều tăng hiệu quả giao tiếp. Bao bì rõ ràng không chỉ cung cấp thông tin dễ hiểu về sản phẩm mà còn tăng sự uy tín của thương hiệu. Sự rõ ràng còn thể hiện qua thiết kế gọn gàng, sạch sẽ giúp khách hàng nhanh chóng nắm bắt được sản phẩm. Thông điệp, giá trị thương hiệu cũng sẽ dễ dàng tiếp cận, kết nối với khách hàng.
Thương hiệu nước khoáng Lavie thể hiện sự rõ ràng qua thiết kế bao bì trong suốt. Khách hàng có thể nhìn thấy sản phẩm bên trong. Các thông tin như thành phần khoáng chất, nguồn gốc, và logo Lavie được in rõ ràng, tạo cảm giác an tâm và đáng tin cậy.
5. Vừa đạt hiệu quả thẩm mỹ, vừa đảm bảo công năng
Đẹp là yếu tố thu hút khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Giúp sản phẩm nổi bật trên kệ hàng và tạo ấn tượng khó quên trong tâm trí người tiêu dùng. Tuy nhiên, để biến một khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành, yếu tố thuận tiện đóng vai trò then chốt.
Bao bì cần được thiết kế sao cho dễ dàng cầm nắm, mở ra, đóng lại hoặc tái sử dụng. Đòi hỏi sự kết hợp hài hòa giữa style thiết kế, công nghệ sản xuất và hiểu biết về hành vi tiêu dùng.
Sản phẩm gội xả chăm sóc tóc từ L’Oréal được thiết kế với nắp bật hoặc vòi bơm tiện lợi. Giúp người dùng dễ dàng lấy lượng sản phẩm cần thiết mà không gây lãng phí. Hình dáng chai mềm mại, màu sắc sang trọng và thông tin rõ ràng giúp sản phẩm nổi bật trên kệ hàng và tạo cảm giác cao cấp.
Các lỗi thường gặp khi thiết kế bao bì sản phẩm
Bám sát nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm sẽ giúp hạn chế các lỗi thường gặp như:
Không thể hiện được sản phẩm bên trong là gì
Khó sử dụng, tạo trải nghiệm không tốt
Bao bì sử dụng quá nhiều hình ảnh, chữ, họa tiết,… gây rối mắt
Bao bì quá đơn điệu, thiếu dấu ấn thương hiệu
Không cung cấp đủ thông tin cần thiết về sản phẩm
Áp dụng nguyên tắc trong thiết kế bao bì không chỉ giúp tạo ra bao bì đẹp mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng. Là chìa khóa để các nhà thiết kế chuyên nghiệp tạo ra các bao bì đạt hiệu quả cao nhất.