Trong thế giới cạnh tranh khốc liệt, nơi mà mỗi thương hiệu đều cố gắng xây dựng một vị trí riêng. Thì thiết kế bao bì là chìa khóa để thu hút sự chú ý của khách hàng. Và màu sắc trong thiết kế bao bì là yếu tố quan trọng trong hành trình định vị thương hiệu. Khám phá cách màu sắc trong thiết kế bao bì từ đó sử dụng hiệu quả để truyền tải thông điệp tốt nhất.
Vai trò của màu sắc trong thiết kế bao bì
Màu sắc trong thiết kế bao bì trở thành công cụ quyền lực để thương hiệu thu hút người tiêu dùng và nhận biết ngành hàng.
Giúp khách hàng dễ nhận biết thương hiệu
Theo nghiên cứu của Kissmetrics thì 80% người tiêu dùng nhận biết thương hiệu qua màu sắc. Cho thấy màu sắc không chỉ đơn thuần là một yếu tố thẩm mỹ. Mà còn là công cụ mạnh mẽ trong việc xây dựng và củng cố nhận diện thương hiệu.
Người tiêu dùng sẽ tiên đoán được tính cách thương hiệu và có những cảm nhận đầu tiên sau khi xem qua màu sắc bao bì sản phẩm. Vì thể, để ghi điểm trong mắt khách hàng và truyền tải được giá trị thương hiệu thì chủ doanh nghiệp phải am hiểu và áp dụng màu sắc phù hợp.
Giúp nhận biết được ngành hàng
Mỗi ngành hàng kinh doanh sẽ có cách thể hiện ngôn ngữ riêng thông qua màu sắc bao bì. Mỗi màu sắc có khả năng truyền tải cảm xúc và thông điệp cụ thể, phù hợp với đặc điểm của từng loại sản phẩm hoặc dịch vụ. Vì thế, qua màu sắc bao bì, khách hàng có thể hình dung về sản phẩm thuộc ngành hàng nào mà không cần đọc thông tin chi tiết.
Ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của khách hàng
Kissmetrics cho biết 85% người tiêu dùng cho rằng màu sắc là yếu tố chính khiến họ quyết định mua một sản phẩm. Thể hiện vai trò của màu sắc trong việc tác động đến quyết định mua hàng. Vì thế, thương hiệu cần lựa chọn màu sắc không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ mà còn phải phù hợp để thúc đẩy hành vi mua sắm.
Tâm lý học màu sắc trong thiết kế bao bì
Màu sắc trong thiết kế bao bì giúp truyền tải những thông điệp mà thương hiệu gửi gắm tới khách hàng. Vì thế, hiểu được tâm lý học màu sắc quyết định sự thành công của bao bì sản phẩm. Nếu lựa chọn màu sắc không phù hợp sẽ làm bao bì mất tính kết nối và thay đổi câu chuyện thương hiệu.
Màu trắng
Màu trắng trong thiết kế gợi liên tưởng tới sự tối giản và tinh tế, tạo cảm giác an toàn, sạch sẽ. Phù hợp với các ngành hàng liên quan đến sức khỏe, cần tạo cho khách hàng sự tin tưởng.
Màu trắng được ưu tiên sử dụng cho các sản phẩm dược phẩm, thiết bị y tế, thực phẩm hữu cơ, sản phẩm chăm sóc da nhạy cảm… . Nhằm truyền tải thông điệp về sự đảm bảo vệ sinh và an toàn tuyệt đối. Tuy nhiên, để tránh gây nhàm chán, đơn điệu trên bao bì, cần kết hợp hài hòa với font chữ, hình ảnh,…
Màu đỏ
Đây là màu có bước sóng dài nhất trên quang phổ, thể hiện sự rực rỡ và mãnh liệt. Liên kết với năng lượng, sự nhiệt huyết và đam mê. Trở thành lựa chọn lý tưởng cho các sản phẩm liên quan đến thể thao, đồ uống năng lượng, đồ ăn nhanh,…. Nhằm kích thích cảm xúc tích cực, khiến khách hàng cảm thấy hưng phấn và sẵn sàng hành động. Coca Cola, KFC, McDonald’s,… là các thương hiệu sử dụng màu đỏ trong thiết kế bao bì đem lại hiệu quả marketing ấn tượng.
Màu cam
Màu cam tượng trưng cho sự năng động, nhiệt tình, vui tươi, khơi gợi tinh thần dám nghĩ dám làm và tinh thần lạc quan. Đồng thời, thể hiện sự sáng tạo, phá cách, tư duy đột phá và không ngừng tìm kiếm những điều mới mẻ. Khác với sự mãnh liệt của màu đỏ, màu cam mang đến cảm giác gần gũi, thân thiện và dễ tiếp cận hơn.
Màu cam đặc biệt có khả năng kích thích vị giác, tạo cảm giác ngon miệng. Vì thế, các ngành hàng thực phẩm và đồ uống như Fanta, Reese’s,… sử dụng màu cam trên thiết kế bao bì không chỉ tạo sự chú ý của khách hàng mà còn thôi thúc mua hàng ngay lập tức.
Màu vàng
Màu vàng là biểu tượng của sự lạc quan và tích cực, tạo nên sức hút tự nhiên và sự gần gũi với khách hàng. Mang đến sự năng động, nhiệt huyết, khơi gợi sự sáng tạo và đổi mới. Các thương hiệu đồ uống và thực phẩm ăn nhanh, sản phẩm hỗ trợ sức khỏe,… ưu tiên sử dụng màu sắc này để thể hiện tính cách thương hiệu. Subway, Lay’s,… đã áp dụng thành công màu vàng để tạo nên dấu ấn thương hiệu và đạt hiệu quả kinh doanh.
Màu xanh dương
Màu xanh dương là biểu tượng của sự sang trọng và chuyên nghiệp, mang lại cảm giác ổn định, đáng tin cậy và dễ chịu. Sự hiện diện của màu xanh dương trong thiết kế còn tạo cảm giác yên tâm cho khách hàng. Phù hợp cho các ngành hàng kinh doanh như dược phẩm y tế, sản phẩm chăm sóc sức khỏe,… X Men, Yến sào cao cấp Ricky,… sử dụng màu xanh dương trên bao bì để truyền tải tinh thần thương hiệu tốt.
Màu xanh lá cây
Màu xanh lá cây trong thiết kế mang ý nghĩa của sự tươi mới, tự nhiên và bền vững. Gợi nhớ đến thiên nhiên và sự sống, tạo cảm giác an toàn và thân thiện với môi trường. Trong tâm lý học màu sắc, màu xanh lá thường được liên kết với sức khỏe và cảm giác cân bằng. Phù hợp với những thương hiệu muốn xây dựng hình ảnh thân thiện và gần gũi.
Ngành hàng thực phẩm và đồ uống hữu cơ, mỹ phẩm thiên nhiên,… sử dụng màu xanh lá cây hiệu quả. Vừa tạo sự tươi mới, trẻ trung, vừa truyền tải thông điệp sống lành mạnh đến người tiêu dùng. Các thương hiệu như Cỏ mềm, Lipton,… sử dụng hiệu quả màu xanh lá trên bao bì để kể truyền tải câu chuyện thương hiệu đến khách hàng.
Màu đen
Màu đen trong thiết kế bao bì thể hiện sự sang trọng, đẳng cấp, bí ẩn và mạnh mẽ. Là màu sắc mà các thương hiệu muốn thể hiện hình ảnh thanh lịch và chuyên nghiệp. Màu đen tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ, làm nổi bật các chi tiết khác trên bao bì. Dòng nước hoa cao cấp Gucci Bloom EDP Intense, Rượu Vang M By Michael Mondavi là ví dụ điển hình cho việc sử dụng thành công màu đen trong thiết kế bao bì.
Màu hồng
Màu hồng trong thiết kế bao bì tượng trưng cho sự nữ tính, ngọt ngào, trẻ trung và sáng tạo. Đây là màu sắc thường mang lại cảm giác dễ thương, lãng mạn, gần gũi và gợi lên cảm xúc tích cực và thân thiện.
Màu hồng giúp sản phẩm dễ dàng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, đặc biệt là phái nữ và trẻ em. Các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, sức khỏe,… thường sử dụng màu hồng trong thiết kế bao bì. Barbie, Victoria’s Secret,… là các thương hiệu sử dụng màu hồng trong bao bì thể hiện màu sắc thương hiệu.
Cách chọn màu sắc trong thiết kế bao bì
Các sắc thái màu sắc bao bì sẽ ảnh hưởng đến hành vi và cảm xúc của con người. Vì thế, việc lựa chọn màu sắc thương hiệu là vô cùng quan trọng. Vậy dựa vào đâu để chọn được màu sắc phù hợp thương hiệu? Tham khảo một số tiêu chí lựa chọn màu sắc để vừa thể hiện được bản sắc thương hiệu, vừa xây dựng được sự tin cậy trong mắt khách hàng.
Hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu
Màu sắc bao bì phải phù hợp với nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng. Vì thế, cần tìm hiểu các đặc điểm nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu như: tuổi, giới tính, trình độ văn hóa, sự ổn định kinh tế,… Khách hàng mong muốn điều gì ở sản phẩm? Nắm bắt tâm lý, mong muốn giúp việc lựa chọn màu sắc phù hợp, tạo kết nối gần gũi giữa thương hiệu và khách hàng.
Xác định màu sắc thương hiệu
Màu sắc thương hiệu thể hiện cá tính, giá trị cốt lõi và thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải. Việc xác định màu sắc thương hiệu trước khi lựa chọn màu sắc cho bao bì là vô cùng quan trọng. Để đảm bảo sự nhất quán trong nhận diện thương hiệu, giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ sản phẩm. Đồng thời, tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp, đáng tin cậy trong mắt người tiêu dùng.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trước khi chọn màu sắc chủ đạo khi thiết kế bao bì là quan trọng. Giúp chủ doanh nghiệp nắm được xu hướng thiết kế thị trường ngành hiện đang tạo hiệu ứng tốt. Đồng thời phát hiện ra khoảng trống để khai thác, từ đó tạo ra sự khác biệt hóa cho sản phẩm.
Phân tích xu hướng ngành
Mỗi thời điểm, thị hiếu thẩm mỹ của người tiêu dùng lại thay đổi theo xu hướng chung. Phân tích xu hướng màu sắc thịnh hành trong ngành giúp tạo ra thiết kế bao bì phù hợp với thị hiếu hiện đại.
Sau khi tìm hiểu về việc sử dụng màu sắc trong thiết kế bao bì mà bạn vẫn chưa được màu sắc phù hợp với thương hiệu. Guru Design sẽ tư vấn giúp bạn trước khi thiết kế bao bì. Guru Design là công ty thiết kế bao bì nhiều năm kinh nghiệm trong đa dạng ngành hàng như dược phẩm, thực phẩm, đồ uống, mỹ phẩm, nông sản,… Đội ngũ chuyên gia am hiểu về thẩm mỹ, nắm vững các nguyên tắc marketing, giúp mỗi thiết kế không chỉ thu hút mà còn truyền tải đúng thông điệp thương hiệu.