Bao bì sản phẩm trong marketing - “quân bài” doanh số chiến lược - Guru Design

Khám phá bí mật của bao bì sản phẩm trong marketing với những vai trò chiến lược tối quan trọng trong kinh doanh. Gợi ý các giải pháp thiết kế bao bì hiệu quả nhất, giúp doanh nghiệp vượt qua mọi thách thức trên con đường tiếp cận và chinh phục khách hàng.

 

bao-bi-chuyen-nghiep-giup-tang-doanh-so-kinh-doanh-hieu-qua

 

Bao bì chuyên nghiệp là “quân bài” hiệu quả trong chiến lược marketing

 

Sức mạnh của bao bì sản phẩm trong marketing

 

Bao bì là công cụ tiếp thị đầu tiên “chạm” tới khách hàng, không thể nào thay thế được trong cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu trên thị trường.

Hãy thử tưởng tượng, khách hàng đang đứng giữa vô vàn các sản phẩm na ná nhau đặt trên kệ. Điều gì sẽ khiến họ dừng lại và chú ý vào sản phẩm của bạn? Là thành phần, công dụng, giá, trọng lượng hay ngày sản xuất mới nhất? Không, không hề.

Khách hàng chỉ có 3-5 giây để quyết định lướt qua hay xem xét một sản phẩm cho sự lựa chọn tiếp theo của họ. Nếu thiết kế bên ngoài của sản phẩm quá “chìm”, không đủ sức hút và nổi bật, chính là bạn đang đánh mất cơ hội để tiếp cận khách hàng. Đương nhiên, kéo theo đó sẽ là sự ảm đạm trong báo cáo doanh số bán ra của bạn.

 

Bao bì sản phẩm trong marketing- hình 1

 

Thiết kế bao bì trong marketing chuyên nghiệp là “vũ khí” tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm

 

Chính vì thế, vai trò của bao bì sản phẩm trong marketing chính là “vũ khí” bí mật mà các brands lớn họ đều luôn cố gắng tận dụng tối đa. Nhằm tạo ra sự khác biệt nổi bật và vượt trội so với các đối thủ, thu hút và giữ chân khách hàng hiệu quả.

Từ đó, hình ảnh nhận diện thương hiệu và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường được gia tăng, ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận doanh nghiệp.

 

Bao bì sản phẩm có tác dụng gì?

Điểm qua một số chức năng của bao bì sản phẩm để cho chúng ta thấy việc đầu tư vào thiết kế bao bì chính là bước đệm đầu tiên và cực kì quan trọng, mang đến lợi thế to lớn trong kinh doanh.

 

Bao-bi-cung-cap-thong-tin-de-khach-hang-de-nhan-biet-va-tin-tuong-thuong-hieu

 

Thông qua bao bì, khách hàng nhận biết được sản phẩm và những thông tin hữu ích

 

  • Chứa đựng và bảo vệ sản phẩm

Đây là vai trò số 1 của bao bì. Việc đóng gói bên ngoài giúp sản phẩm được bảo quản tốt hơn trong quá trình lưu trữ, vận chuyển. Tránh khỏi va đập, cũng như ngăn cản sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân dễ gây ra tình trạng hư hại như nắng, mưa, khói, bụi…

  • Cung cấp thông tin

Trên bao bì thường chứa đựng các thông tin cần thiết về sản phẩm. Có thể là những nội dung tạo điểm nhấn thương hiệu. Cũng có thể là những nội dung thiết thực như ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần hay hướng dẫn sử dụng. 

  • Truyền tải thông điệp nhãn hàng

Là một công cụ marketing, đương nhiên không thể bỏ qua ý đồ truyền đạt những thông điệp từ nhãn hàng tới khách hàng thông qua các chi tiết về nội dung hay các chi tiết đồ họa thể hiện trực diện hay ẩn ý trên bao bì. Góp phần định vị thương hiệu và xây dựng tính nhất quán.

  • Tạo dấu ấn khác biệt

Thiết kế bao bì độc đáo, đưa những hình ảnh bản sắc riêng như, vùng miền, văn hóa hay con người lên thiết kế bao bì sản phẩm. Qua đó, khách hàng có thể dễ dàng nhận diện, cảm nhận, phân biệt và ghi nhớ về sản phẩm của bạn.

  • “Tự bán” chính nó

Khi một sản phẩm có bao bì được thiết kế đẹp trưng bày trên kệ, bao bì đó chính là yếu tố chào hàng tự nhiên nhất. Tiếp xúc với khách hàng trực tiếp và “lôi kéo” được họ mua hàng mà bạn sẽ không cần mất công sức tiếp thị và quảng bá cũng như bỏ thêm các chi phí nào khác.

  • Tạo ra trải nghiệm người dùng

Không thể phủ nhận rất nhiều brand đã đầu tư vào bao bì để tạo ra những trải nghiệm xuất sắc. Người dùng không chỉ yêu thích bản thân sản phẩm, mà còn bị hấp dẫn bởi sự sáng tạo của bao bì. Thậm chí còn kéo theo những hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội, theo nhiều hình thức như chia sẻ video unbox, giới thiệu sản phẩm, story, tweet…

 

Tác động của bao bì lên hành vi mua sắm

Một khảo sát ở Mỹ cho biết, thiết kế bao bì sản phẩm ảnh hưởng đến 72% quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Cho dù là trực tiếp nhìn thấy sản phẩm, hay qua tác động của các kênh marketing khác, thì hình ảnh bao bì cũng sẽ là cái đầu tiên “đập vào mắt” thu hút sự chú ý của người mua. 

 

Vai trò của bao bì trong kinh doanh - quân bài chiến lược tăng doanh số

 

Bộ não con người sẽ có những phản ứng nhất định khi tiếp xúc với hình ảnh và màu sắc. Nên nếu thương hiệu có thể vận dụng thiết kế bao bì sáng tạo, thông minh, sẽ kích thích sự quan tâm của khách hàng. 

Đồng thời, não bộ cũng vô thức đưa ra những phỏng đoán kỳ vọng về chất lượng sản phẩm bên trong mà họ nhận được. Khách hàng đánh giá một sản phẩm rẻ tiền hay cao cấp thông qua cách đóng gói bao bì. Một bao bì đem lại ấn tượng mạnh mẽ, gắn kết cảm nhận của người tiêu dùng, sẽ khiến họ đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn. 

Ngược lại, nếu nhãn hàng có một bao bì mờ nhạt hoặc thậm chí thiếu chỉn chu thì sao? Lúc này, khách hàng có thể lướt qua không chú ý. Hoặc tệ hơn là dẫn đến các ấn tượng xấu, không chừng còn cố ý tránh xa sản phẩm của của bạn.

 

Những lưu ý để có thiết kế bao bì sản phẩm hoàn hảo

 

Trong thiết kế bao bì sản phẩm, tính thẩm mỹ không phải là sự ưu tiên hàng đầu. Điều quan trọng là sự hài hòa, phù hợp giữa các yếu tố thể hiện và phù hợp với văn hóa tính chất của sản phẩm đó. Vậy dựa vào đâu để đánh giá? Và làm sao để có được một thiết kế bao bì hoàn hảo? Khi nắm được những lưu ý dưới đây, bạn sẽ tìm ra câu trả lời.

 

Định hình rõ sản phẩm và thông điệp truyền đạt

Bao bì là cầu nối giữa thương hiệu, sản phẩm và khách hàng. Mối liên kết này cần được xây dựng một cách nhất quán. 

 

Thiết kế bao bì cần hiểu rõ sản phẩm và xu thế

 

Khi thiết kế, bao bì phải thể hiện chính xác các đặc tính nổi bật của sản phẩm và thông điệp mà nhãn hàng muốn truyền tải. Điều này không chỉ giúp khách hàng mục tiêu hiểu rõ hơn về sản phẩm của bạn. Mà còn tạo ra ấn tượng sâu sắc để thu hút và giữ chân họ. Các giá trị được chia sẻ chính là cầu nối để duy trì mối quan hệ dài lâu giữa thương hiệu với khách hàng.

 

Phù hợp xu hướng và tâm lý khách hàng

Tùy vào đối tượng khách hàng mục tiêu, xu thế từng thời kỳ, mà nhãn hàng có thể lựa chọn các thiết kế bao bì sao cho phù hợp nhất. Ví dụ như các khách hàng của ngành thực phẩm sẽ bị kích thích bởi các màu sắc rực rỡ như cam, đỏ, vàng… Trong khi đó, khách hàng mục tiêu của các thương hiệu thời trang sẽ bị ấn tượng bởi các màu sắc sang trọng, cao cấp và huyền bí như đen, trắng, bạc. 

Để tạo ra một thiết kế bao bì hiệu quả, cần nghiên cứu và nắm bắt chính xác xu hướng thị trường cũng như tâm lý khách hàng. Chỉ khi bạn hiểu rõ được nhu cầu và mong muốn của những vị khách tiềm năng, họ cần gì, cần như thế nào, thì lúc đó bạn mới thiết kế được mẫu bao bì tốt nhất để đáp ứng nhu cầu đó.

 

Phối hợp thống nhất các yếu tố thể hiện

Một thiết kế bao bì sản phẩm hiệu quả cần phải có sự phối hợp thống nhất từ nhiều yếu tố. Mà những điều này đều cần thể hiện nhất quán với thông điệp mà nhãn hàng muốn truyền tải.

  • Tính thẩm mỹ

Đương nhiên, bất kì ai cũng muốn ngắm nhìn và sở hữu những bao bì đẹp. Cùng với chất lượng sản phẩm như nhau, mẫu mã bao bì đẹp sẽ thu hút khách hàng hơn. Giúp sản phẩm có lợi thế cạnh tranh và trở nên nổi bật.

  • Độ chính xác

Trên bao bì cần phải thể hiện đầy đủ thông tin về sản phẩm và nên được trình bày một cách rõ ràng. Các thông tin này góp phần giúp người xem có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm. Góp phần tạo dựng niềm tin của khách hàng để họ cân nhắc lựa chọn sản phẩm của bạn mà không phải của các nhãn hiệu khác.

  • Hiệu quả ứng dụng

Nếu một thiết kế đẹp nhưng lại gây ra sự bất tiện cho quá trình sử dụng thì đó là một thiết kế thất bại. Bao bì được làm ra để mang đến những giá trị phù hợp với sản phẩm, với thương hiệu và với người dùng. Khi thiết kế cần phải đơn giản nhưng ấn tượng. Đặc biệt là phải vận dụng hiệu quả trong suốt quá trình vận hàng kinh doanh sản phẩm.

 

Thực tế, với nhiều nhãn hàng, khi nhận ra bao bì sản phẩm cũ không đáp ứng được kỳ vọng. Hoặc đã không còn phù hợp với xu thế, hay khi cần mở rộng thị trường mục tiêu, họ sẵn sàng tìm đến những giải pháp cải tiến để gia tăng tính thực tế. Nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và bán được nhiều sản phẩm hơn.

 

Nên tự thiết kế bao bì hay thuê các công ty chuyên nghiệp?

 

Mặc dù các doanh nghiệp sẽ am hiểu nhất về sản phẩm của mình, nhưng không có nghĩa việc tự thiết kế bao bì sản phẩm sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất.

 

Chon-cong-ty-thiet-ke-chuyen-nghiep-se-mang-den-nhieu-loi-ich-cho-doanh-nghiep

 

Các công ty thiết kế chuyên nghiệp sẽ mang đến những giải pháp toàn diện cho bao bì sản phẩm

 

Bởi nếu lựa chọn các công ty thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp, thứ mà bạn nhận về sẽ không chỉ là những file thiết kế đơn thuần. Các công ty này sẽ thông qua quá trình nghiên cứu sâu về doanh nghiệp, về sản phẩm, kết hợp với các hiểu biết về thị trường, tâm lý người dùng và đối thủ. Từ đó, phác thảo, cân đối để tạo ra những mẫu thiết kế phù hợp nhất, mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.

 

Guru Design – Đối tác uy tín tạo ra những thiết kế bao bì xuất sắc

Là một Agency hoạt động trong mảng thiết kế bao bì cao cấp, thiết kế logo và nhận diện thương hiệu – sau nhiều năm hoạt động – Guru Design đã trở thành đối tác tin cậy của rất nhiều doanh nghiệp SMEs ở đa ngành nghề như: Dược phẩm, F&B, Beauty, Cosmetics, Thương hiệu nông nghiệp…

 

Một số mẫu thiết kế bao bì sản phẩm đẹp của Guru Design

 

Một số mẫu bao bì đầy tính thẩm mỹ và sáng tạo được thiết kế bởi Guru Design

 

Tại Guru Design, chúng tôi coi trọng việc thiết kế bao bì cũng như bạn coi trọng giá trị của sản phẩm và doanh nghiệp mình. Với tinh thần làm việc chuyên nghiệp nhất, chúng tôi mang đến cho bạn những giải pháp bao bì toàn diện, nổi bật, thu hút, sáng tạo và duy nhất. Đảm bảo phục vụ hiệu quả cho quá trình kinh doanh, định vị thương hiệu và tăng trưởng doanh số.

Bên cạnh đó, Guru Design cũng cung cấp và tư vấn cho doanh nghiệp của bạn những thông tin phân tích đắt giá. Không chỉ về chuyên môn, mà còn về xu hướng, về nhu cầu thực tế, về các đối thủ cạnh tranh, hướng đi trong tương lai cho sản phẩm. Để bạn có được những cái nhìn tổng quan bao quát, từ đó đưa ra những chiến lược marketing hiệu quả hơn để tiếp cận khách hàng của mình. 

Đặc biệt, Guru Design cam kết duy trì đồng hành tư vấn lâu dài, tạo ra giá trị thực cho doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp của bạn nâng tầm định vị thương hiệu trong nước và sẵn sàng tiến ra cạnh tranh với thị trường Quốc tế.

Xem thêm: Top 11 Công ty thiết kế và in ấn bao bì đẹp nhất Hà Nội