Khám phá quy trình làm logo thương hiệu từ A-Z, cân nhắc chi phí thực tế và hướng dẫn tạo dựng nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp. Từng bước giúp doanh nghiệp xây dựng vị thế trên thị trường ngành.
Quy trình làm logo thương hiệu tạo sự khác biệt với đối thủ cùng ngành
Những yếu tố cần chuẩn bị trước khi làm logo thương hiệu
- Xác định giá trị cốt lõi và thông điệp của doanh nghiệp để truyền tải đúng phong cách, cá tính thương hiệu lên logo.
- Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh để nắm được xu hướng thiết kế, nhu cầu thị hiếu của khách hàng. Đồng thời, tránh trường hợp trùng lặp với đối thủ và khai thác được góc nhìn mà đối thủ chưa tìm ra.
- Xác định màu sắc và font chữ chủ đạo phù hợp giúp tăng cường nhận diện thương hiệu, đảm bảo tính đồng bộ trên các nền tảng khác nhau.
Sử dụng công cụ hoặc thuê đơn vị làm logo thương hiệu
Nếu không có nhiều kỹ năng về thiết kế, bạn nên sử dụng các công cụ như Inkscape, Looka,… Chỉ cần nhập tên thương hiệu, phong cách thiết kế mong muốn,… công cụ đề xuất các mẫu để lựa chọn. Tùy vào bản trả phí hay miễn phí mà bạn có bị giới hạn về định dạng file tải xuống. Hầu như các bản miễn phí chỉ tải được dạng PNG, không phục vụ hiệu quả cho việc in ấn, chỉnh sửa.
Nếu đã có ít kỹ năng về thiết kế, bạn có thể sử dụng công cụ chuyên nghiệp như Adobe Illustrator, Photoshop để làm logo thương hiệu. Tuy nhiên, cần nền tảng vững chắc về thiết kế đồ họa, tâm lý màu sắc và bố cục để đảm bảo tính thẩm mỹ. Nếu không có đủ kỹ năng và kiến thức, việc tự thiết kế sẽ mất thời gian và công sức.
Thuê đơn vị làm logo là giải pháp mà các doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu bền vững. Thông thường, các đơn vị sẽ cung cấp nhiều gói dịch vụ để doanh nghiệp lựa chọn. Giải pháp giúp tối ưu thời gian và hiệu quả của logo.
Mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm khác nhau. Tùy thuộc vào ngân sách và chiến lược kinh doanh để lựa chọn cách làm logo thương hiệu phù hợp.
Tiêu chí đánh giá tính hiệu quả của logo
Logo đơn giản và dễ nhận diện
Logo đơn giản và dễ nhận diện giúp khách hàng ghi nhớ tốt hơn và ứng dụng được trên nhiều nền tảng khác nhau. Kiểm tra bằng cách quan sát logo từ xa và đặt logo trên nền đơn sắc. Nếu logo vẫn nhận diện rõ và giữ nguyên nhận diện dù ở dạng trắng đen thì logo đã đạt yêu cầu.
Logo phản ánh đúng thông điệp thương hiệu
Nếu logo không phản ánh đúng thông điệp thương hiệu, khách hàng có thể hiểu sai về doanh nghiệp. Cần đối chiếu logo với ngành nghề kinh doanh và giá trị cốt lõi để đảm bảo sự nhất quán. Kiểm tra xem yếu tố như font chữ, màu sắc có truyền tải đúng bản sắc thương hiệu hay chưa.
Logo ứng dụng được trên nhiều nền tảng khác nhau
Logo xuất hiện trên nhiều nền tảng: website, mạng xã hội, sản phẩm in ấn, biển quảng cáo… Không linh hoạt sẽ gây khó khăn khi sử dụng và nhận diện thương hiệu đồng nhất
Logo hiệu quả cần các phiên bản khác nhau để đảm bảo tính linh hoạt: Full-color logo (đầy đủ màu sắc), Monochrome logo (đen trắng), Icon riêng biệt (để sử dụng trên favicon, ứng dụng…)
Khi nào nên thuê dịch vụ thiết kế chuyên nghiệp?
Dùng công cụ, phần mềm thiết kế logo đảm bảo tối ưu về chi phí nhưng sẽ không phù hợp với thương hiệu đòi hỏi tư duy thiết kế chuyên sâu.
Khi muốn sở hữu logo độc quyền, không trùng lặp
Sử dụng các nền tảng tạo logo tự động thường không đảm bảo tính độc quyền do sử dụng chung trên cùng kho thư viện. Dẫn đến nhiều thương hiệu có logo tương tự nhau. Làm giảm tính nhận diện thương hiệu, nghiêm trọng hơn có thể liên quan đến vấn đề pháp lý về bản quyền.
Thuê đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, uy tín, logo thương hiệu mang dấu ấn riêng, khác biệt so với đối thủ. Xây dựng lòng tin với khách hàng bằng sự chuyên nghiệp và cam kết của doanh nghiệp trong việc phát triển thương hiệu bền vững. Tránh rủi ro bị sao chép hoặc tranh chấp bản quyền.
Khi muốn logo chuyên nghiệp và khác biệt hẳn so với đối thủ
Ấn tượng ban đầu của khách hàng về doanh nghiệp được quyết định một phần bởi logo. Logo được thiết kế bài bản, chuyên nghiệp giúp xây dựng hình tượng tốt trong mắt khách hàng. Các thương hiệu lớn như Apple, Nike,… đầu tư nghiêm túc vào quá trình nghiên cứu, thiết kế. Tạo ra logo khác biệt, tối giản, dễ nhận diện và phù hợp với chiến lược phát triển của thương hiệu.
Khi không có kỹ năng thiết kế hoặc thời gian để tự làm
Sử dụng công cụ online hoặc phần mềm cần có hiểu biết về thiết kế, tâm lý màu sắc, bố cục để điều chỉnh phù hợp với doanh nghiệp. Nếu không có kinh nghiệm, quá trình thiết kế tốn nhiều thời gian và công sức mà không hiệu quả.
Thuê đơn vị thiết kế logo giúp quá trình làm logo thương hiệu diễn ra nhanh mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ, đúng hướng kinh doanh. Ứng dụng linh hoạt trên nhiều nền tảng khác nhau và tránh được vấn đề về bản quyền.
Đồng bộ nhận diện thương hiệu
Để xây dựng thương hiệu mạnh, logo cần đồng bộ với màu sắc, kiểu chữ, hình ảnh và phong cách thiết kế trên mọi nền tảng. Màu sắc chủ đạo và bộ màu phụ, font chữ chính phụ được đơn vị thiết kế cân nhắc kỹ càng. Đảm bảo hệ thống nhận diện thống nhất, phù hợp ứng dụng trên biển hiệu, website, bao bì, ấn phẩm marketing,…
Guru Design chuẩn hóa quy trình làm logo thương hiệu
Dựa trên kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án, Guru Design đã xây dựng quy trình làm logo thương hiệu chuẩn. Timeline được xây dựng để cả hai bên cùng đồng hành và theo dõi được dự án. Giúp quản lý tiến độ, nâng cao hiệu quả làm việc, tránh sai sót và đảm bảo kết quả cuối cùng đúng mong đợi.
Guru Design tiến hành thu thập thông tin khách hàng qua trao đổi trực tiếp và qua brief khách hàng. Nắm được phong cách và tinh thần thương hiệu để đề xuất style thiết kế và màu sắc của logo trong moodboard.
Số mẫu thiết kế được đề xuất trong moodboard sẽ tương ứng với gói dịch vụ sử dụng. Khách hàng chọn phương án logo phù hợp với thương hiệu gửi lại để Guru Design tiếp tục phát triển biến thể. Thời gian thiết kế cũng như số lần chỉnh sửa có sự khác nhau giữa các gói dịch vụ.
Sản phẩm cuối cùng được gửi lại với nhiều định dạng khác nhau như PNG, SVG,… Đảm bảo linh hoạt sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như: in ấn, sử dụng trên các ấn phẩm marketing,…
Điều mà các khách hàng đánh giá cao Guru Design là logo được vẽ từ sketch có đầu tư chất xám. Hạn chế được tình trạng trùng lặp logo hoặc dính các vấn đề về bản quyền. Trong trường hợp khi đăng ký bản quyền thương hiệu không được do lỗi thiết kế, Guru Design chịu trách nhiệm làm lại miễn phí.
Cân nhắc chi phí làm logo thương hiệu trên thị trường hiện nay
Với mỗi hình thức triển khai logo thương hiệu gồm công cụ thiết kế và thuê đơn vị thiết kế ngoài sẽ tương ứng mức giá khác nhau.
- Sử dụng công cụ làm logo thương hiệu: Cần chi trả chi phí để tải không giới hạn các định dạng phục vụ các mục đích khác nhau trên nền tảng Inkscape, Looka,… Hoặc mua bản quyền để sử dụng Adobe Illustrator, Photoshop,…
- Sử dụng dịch vụ làm logo của đơn vị thiết kế chuyên nghiệp: Trên thị trường có đa dạng mức giá phù hợp với các quy mô doanh nghiệp. Doanh nghiệp nhỏ, vừa, không có nhiều ngân sách cho thiết kế logo, tham khảo gói dịch vụ của Guru Design (4.000.000 – 9.000.000 VND). Vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí.
Bí quyết biến logo thành công cụ mạnh mẽ xây dựng nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp
Đăng ký bảo hộ thương hiệu và bản quyền logo
Logo là tài sản trí tuệ quan trọng của thương hiệu. Đăng ký bảo hộ giúp tránh được tình trạng sao chép và tranh chấp bản quyền, bảo vệ thương hiệu trước đối thủ cạnh tranh.
Sau khi có logo thương hiệu, cần kiểm tra xem có trùng lặp hay vi phạm bản quyền thương hiệu khác không. Đăng ký với cơ quan sở hữu trí tuệ là Cục Sở hữu trí tuệ (NOIP) tại Việt Nam, Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO) nếu ở nước ngoài.
Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ – đồng bộ – nhất quán
Logo không hoạt động độc lập mà phải đi kèm với một hệ thống nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh để tạo nên sự đồng nhất. Guru Design hỗ trợ khách hàng xây dựng bộ nhận diện bài bản với các yếu tố quan trọng như:
- Màu sắc thương hiệu gồm: màu chính và bảng màu bổ trợ
- Font chữ chủ đạo
- Biểu tượng và icon thương hiệu
- Định dạng file logo đầy đủ
Đặc biệt, Guru Design cung cấp hướng dẫn sử dụng logo đúng cách. Giúp logo doanh nghiệp phát huy tối đa hiệu quả dù được sử dụng ở bất cứ nền tảng nào. Mà không làm mất đi độ nhận diện.
Thiết kế các ấn phẩm thương hiệu tăng độ nhận diện
Việc ứng dụng logo trên các ấn phẩm thương hiệu giúp gia tăng nhận diện mạnh mẽ và đồng nhất. Guru Design cung cấp dịch vụ thiết kế các ấn phẩm chuyên nghiệp, bao gồm bao bì, danh thiếp, profile, catalogue,… Sử dụng các dịch vụ này của cùng đơn vị thiết kế logo tạo sự đồng nhất trên các nền tảng nhận diện.
Triển khai chiến lược marketing để quảng bá hình ảnh đến khách hàng
Một logo đẹp và bộ nhận diện chuyên nghiệp không thể phát huy hết giá trị nếu không được quảng bá hiệu quả. Doanh nghiệp cần có chiến lược marketing để đưa logo vào tâm trí khách hàng.
- Sử dụng logo trong các chiến dịch Digital Marketing. Cần đảm bảo tối ưu hiển thị trên các nền tảng số như mobile, desktop,…
- Sử dụng logo backdrop, standee, đồng phục nhân viên,… trong sự kiện, hội nghị, triển lãm
Xem xét quy trình và chi phí khi làm logo thương hiệu giữa tự sử dụng công cụ và thuê đơn vị thiết kế ngoài. Giúp doanh nghiệp đưa ra lựa chọn thiết kế logo phù hợp ngân sách và chiến lược kinh doanh. Từ đó xây dựng bộ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ giúp doanh nghiệp nổi bật so với đối thủ và có vị thế trên thị trường ngành.
⭐ Xem những dịch vụ của Guru Design
Tìm hiểu về dịch vụ hoặc xem những dự án của chúng tôi.